6 นวัตกรรม smart home ระวังความปลอดภัยเด็กและผู้สูงอายุ บ้านคุณมีแล้วหรือยัง

      ทำไมบ้านอัจฉริยะ หรือ smart home จึงเหมาะกับการดูแลเด็กและผู้สูงอายุ เหตุผลข้อแรกคือความสะดวกสบายอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เช่น สวิตช์ไฟและตู้เย็นที่ควบคุมสวิตช์เปิดและปิดจากระยะไกลได้ ติดสัญญาณกันขโมย เซนเซอร์ตรวจจับควันและเตือนไฟไหม้ พร้อมอัปเกรดระบบเซนเซอร์บ้านอัจฉริยะระวังความปลอดภัยให้คนที่คุณรัก

เทคโนโลยีใหม่และบ้านอัจฉริยะมีศักยภาพในการปรับปรุงคุณภาพชีวิตและความปลอดภัย ช่วยให้การดูแลเด็กและผู้สูงอายุจากระยะไกลทำได้ง่ายขึ้น หากมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันสามารถแจ้งให้ตำรวจมาช่วยระงับเหตุหรือจับตัวผู้บุกรุกเข้าบ้านได้ทันท่วงที นวัตกรรมสมาร์ทโฮมที่ควรติดตั้งและใช้งานในบ้านเพื่อให้มีความเหมาะสมและเป็นที่ยอมรับของคนที่อาศัยอยู่ในบ้านมีด้วยกัน 6 ประเภท ดังนี้

1.digital doorlock รักษาความปลอดภัย

      อุปกรณ์สมาร์ทล็อก กริ่งประตูอัจฉริยะ และ กล้องวงจรปิด เป็นระบบรักษาความปลอดภัยพื้นฐานที่ควรมีในสมาร์ทโฮม ภัยจากผู้บุกรุกเป็นเป็นปัญหาร้ายแรงสำหรับเด็กๆ และผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่บ้านตามลำพังขณะที่ผู้ใหญ่คนอื่นๆ ออกจากบ้านไปทำงานในตอนกลางวันและกังวลในเรื่องสวัสดิภาพความปลอดภัยและช่วยให้ผู้สูงอายุรู้สึกว่าได้อยู่บ้านอย่างมีอิสระโดยไม่ต้องจ้างคนมาคอยดูแลใกล้ชิด 

  • สมาร์ทล็อก เป็นระบบล็อกประตูดิจิตอลที่ใช้คีย์การ์ด การกรอกรหัส หรือสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อกประตูเข้าบ้าน ผู้สูงอายุสามารถเปิดประตูหรือล็อคประตูได้จากระยะไกลโดยใช้โทรศัพท์มือถือ สำหรับลูกหลานที่ออกไปทำงานสามารถตรวจเช็คทางสมาร์ทโฟนได้ว่าล็อกประตูบ้านหรือยัง รวมไปถึงสั่งล็อกประตูและปลดล็อกประตูจากระยะทางไกลเมื่อมีแขกมาที่บ้าน ไม่ต้องคอยกังวลตลอดเวลาที่นั่งทำงาน ระบบอัตโนมัติอำนวยความสะดวกและช่วยยกระดับ ระบบความปลอดภัย  เพิ่มขึ้นด้วย
  • กริ่งประตูดิจิตอล ทำงานร่วมกับกล้องวงจรปิดเพื่อเฝ้าดูคนที่ออกจากบ้านหรือเข้าไปในบ้านได้ทุกที่ทุกเวลา เพียงหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาเช็คหน้าจอเปิดดูภาพบุคคลที่มาหาที่บ้านได้แบบเรียลไทม์ กล้องวงจรปิดยังทำหน้าที่บันทึกภาพบุคคลที่มาเยือนพร้อมกับแสดงภาพบนหน้าจอมือถือให้เห็นว่าใครอยู่หน้าบ้านโดยไม่ต้องเปิดประตูออกไป สามารถใช้คลิปวิดีโอที่บันทึกไว้เป็นหลักฐานเผื่อมีการบุกรุกหรือเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

2.กล้องวงจรปิด 

      กล้องวงจรปิดติดตั้งเพื่อตรวจจับภาพทั้งภายในและภายนอกบ้าน การติดตั้งกล้องวงจรปิดเน้นติดตั้งในจุดพื้นที่เสี่ยง จะติดตั้งจำนวนกี่ตัวก็ได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการ โดย กล้องวงจรปิด wifi ที่ติดตั้งภายในบ้านสามารถตั้งค่าดูผ่านหน้าจอโทรศัพท์มือถือ  แท็บเล็ต  และแล็บท็อปเพิ่มความสะดวกสบายในการตรวจสอบกิจกรรมของเด็กและผู้สูงอายุได้ทั่วทั้งบ้าน ติดตั้งจำนวนเท่าไรก็ได้ตามความต้องการ ประโยชน์ของกล้องวงจรปิดยังช่วยตรวจสอบความเคลื่อนไหวของพี่เลี้ยงเด็ก ตรวจสอบได้ว่าพี่เลี้ยงดูแลเด็กอย่างไร มีพฤติกรรมรุนแรงกับเด็กหรือลักทรัพย์สินในบ้านหรือไม่ สำหรับกล้องวงจรปิดภายนอกเป็นอุปกรณ์สังเกตการณ์บริเวณหน้าบ้าน สามารถจับสัญญาณและแยกแยะคน รถ และหมาแมวที่เข้ามาในบริเวณบ้านเราได้ หากพบความผิดปกติเกิดขึ้นจะแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชั่นส่งตรงเข้ามือถือของเจ้าของบ้านที่อยู่ห่างไกลออกไปในทันที

3.ระบบไฟอัตโนมัติ

      เมื่อเราอายุมากขึ้น กิจวัตรประจำวันที่เคยทำได้กลับไม่ง่ายเหมือนก่อน ระบบสมาร์ทโฮมเป็นตัวช่วยให้ความสะดวกกับผู้สูงอายุมากขึ้น เรื่องง่ายๆ อย่างการเดินไปเปิดและปิดหลอดไฟทั่วบ้าน เป็นกิจวัตรประจำวันธรรมดาๆ แต่ไม่ได้ง่ายเลยสำหรับคนมีอายุที่เดินช้า เดินเซ เสี่ยงหกล้ม และมีอาการหลงลืมบ่อยๆ 

  • หลอดไฟอัจฉริยะ เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อในสมาร์ทโฮม ผู้สูงอายุในบ้านสามารถควบคุมการปิดและเปิดสวิตช์ผ่านทางโทรศัพท์หรือแท็บเล็ต หรือใช้วิธีตั้งเวลาการเปิดและปิดหลอดไฟได้ง่ายๆ หากเจ้าของบ้านออกไปทำงานสามารถควบคุมการเปิดและปิดหลอดไฟจากระยะไกลได้ด้วย ในกรณีที่ต้องออกไปต่างจังหวัดหลายวัน การเปิดไฟทิ้งไว้ตลอดเวลาทั้งเปลืองไฟและเสี่ยงเกิดไฟช็อตเป็นสาเหตุให้เกิดไฟไหม้ขึ้น หากตั้งค่าการเปิดและปิดตามเวลาที่เหมาะสม หลอดไฟอัจฉริยะใช้หลอกโจรได้ให้ความรู้สึกว่าในบ้านมีคนอยู่จึงไม่บุกรุกเข้าไปในบ้าน อีกกรณีคือเมื่อระบบเซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหวผิดปกติได้จะควบคุมให้หลอดไฟเปิดขึ้นโดยอัตโนมัติเพื่อให้คนร้ายหนีไปไม่กล้าเข้ามาในบ้าน 
  • Smart switch เป็นระบบควบคุมสวิตช์ไฟฟ้าเข้าถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เช่น โทรทัศน์ เตาอบ กระติกน้ำร้อน เครื่องปรับอากาศ และอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ในบ้าน สามารถเช็คสถานะจากมือถือได้ว่าเครื่องใช้ไฟฟ้ากำลังเปิดหรือปิดอยู่ ทั้งยังควบคุมการเปิดและปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าจากระยะไกลจากอินเทอร์เน็ตทั้งหมด ช่วยให้ผู้สูงอายุได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น นอกจากนี้ยังตั้งค่าการเปิดและปิดอัตโนมัติตามระยะเวลาที่กำหนดได้

4.เซ็นเซอร์อุณหภูมิ 

     อุปกรณ์เซ็นเซอร์อุณหภูมิเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมบ้านอัจฉริยะที่สามารถทำงานร่วมกับเครื่องปรับอากาศ ตัวเซ็นเซอร์เป็นอุปกรณ์ที่รับข้อมูลจากสภาพแวดล้อมและประมวลผลก่อนที่จะสั่งงานเครื่องปรับอากาศโดยอัตโนมัติเพื่อปรับอุณหภูมิให้ร้อนและเย็นขึ้นตามความเหมาะสม นอกจากนี้ยังตรวจจับอุณหภูมิและสภาพอากาศภายนอก เช่น ฝนตก จากนั้นปรับลดหรือเพิ่มอุณหภูมิให้เหมาะสมเพื่อให้ภายในบ้านอยู่สบายอยู่เสมอ หากไม่มีเซ็นเซอร์ ระบบปรับอุณหภูมิอัตโนมัติจะไม่สามารถทำงานได้ เพราะเซ็นเซอร์คือสมองที่ป้อนข้อมูลสำคัญเพื่อให้การใช้งานฟังก์ชันต่างๆ เป็นระบบอัตโนมัติอย่างแท้จริง

5.ระบบตรวจจับและแจ้งเตือนไฟไหม้

      ความสำคัญของระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับไฟไหม้คือการตรวจพบควันจากเปลวไฟที่ลอยขึ้นสู่ที่สูง หากติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับควันไฟจะมีตัวส่งสัญญาณเตือนแจ้งเหตุไฟไหม้ ช่วยให้รู้ทันเหตุการณ์สามารถลดปัญหาความรุนแรงต่อชีวิตและทรัพย์สินได้

  • Smoke Detector เป็นอุปกรณ์ตรวจจับควันไฟจากการลุกไหม้หรือไฟฟ้าลัดวงจร พร้อมกับส่งสัญญาณเตือนไฟไหม้เป็นเสียง พร้อมกับส่งข้อความแจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์มือถือเพื่อให้คนที่อยู่ภายในบ้านรับรู้เหตุการณ์โดยเร็ว สามารถแจ้งเหตุไฟไหม้หรือควบคุมเพลิงไม่ได้ลุกลาม ตลอดจนอพยพคนออกจากบริเวณที่อันตรายได้ทันที
  • Gas Detector เป็นอุปกรณ์ตรวจจับก๊าซเป็นส่วนหนึ่งของระบบความปลอดภัยเพื่อป้องกันปัญหาก๊าซรั่วที่ไม่มีควันหรือประกายไฟ เน้นติดตั้งบริเวณข้อต่อต่างๆ เพื่อตรวจจับแก๊สและส่งสัญญาณแจ้งเตือนเมื่อพบปัญหา รวมถึงทำงานร่วมกับระบบควบคุมเพื่อสั่งให้แก๊สหยุดทำงานโดยอัตโนมัติเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน ช่วยป้องกันเหตุการณ์ไฟไหม้และอุบัติเหตุจากแก๊สระเบิดได้
  • เซ็นเซอร์ตรวจจับการรั่วซึมของน้ำ เป็นอุปกรณ์ขนาดกะทัดรัดติดตั้งบริเวณที่ต้องการ โดยเฉพาะท่อประปาที่อยู่ใกล้กับจุดสำคัญ เช่น ก๊อกอ่างล้างหน้า ก๊อกอ่างล้างจาน ก๊อกที่ต่อกับเครื่องซักผ้า ระบบเซ็นเซอร์สามารถตรวจจับการรั่วซึมของน้ำ รวมทั้งวัดปริมาณน้ำที่ไหลออกมาและแจ้งเตือนผ่านมือถือได้แบบเรียลไทม์ทำให้แก้ปัญหาได้รวดเร็วและตรงจุด

6.เซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว

     การนำเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวหรือ Motion Sensor เข้ามาใช้ในระบบรักษาความปลอดภัยในบ้าน สามารถตั้งค่าให้ตรวจจับความเคลื่อนไหวและความร้อนแล้วส่งข้อความแจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์มือถือเมื่อมีความผิดปกติเกิดขึ้นรอบๆ ตัวบ้านหรือคนแปลกหน้าที่บุกรุกเข้ามา

  • เซ็นเซอร์ตรวจจับการงัดแงะ การติดตั้งเซ็นเซอร์บริเวณประตูและหน้าต่างเป็นระบบระวังภัยหากมีคนสัมผัสและบุกรุกเข้าบ้าน หรือเซ็นเซอร์ตรวจจับกระจกแตกจะแจ้งเตือนไปยังมือถือทันทีว่าถูกขโมยทุกกระจกและบ้านของคุณไม่ปลอดภัยเสียแล้ว
  • เซ็นเซอร์แจ้งเตือนขโมยเข้าบ้าน การติดอุปกรณ์เซ็นเซอร์ไร้สายบนสิ่งของมีค่าในบ้านเพื่อเฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัยเมื่อสิ่งของถูกเคลื่อนย้ายหรือเกิดความผิดปกติขึ้น ช่วยเฝ้าระวังและป้องกันการโจรกรรมได้ในระดับหนึ่ง

     เมื่อพูดถึงมุมมองจากประสบการณ์การใช้งานจริง ระบบอัตโนมัติในบ้านเหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่อยู่คนเดียวและไม่มีผู้ดูแลตลอดเวลา เป็นเทคโนโลยีใกล้ตัวที่ราคาย่อมเยากว่าที่คิดและมีการพัฒนาก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ การติดตั้งเทคโนโลยีสมาร์ทโฮมกลายเป็นเรื่องปกติประจำวันที่ไม่ได้พูดเกินจริงเลย ระบบสั่งการด้วยเสียงเป็นผู้ช่วยที่ดีและใช้งานสะดวกสำหรับผู้สูงอายุ ทั้งเปิดและปิดประตูบ้าน ควบคุมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ช่วยให้ผู้สูงอายุมีความสุข สุขภาพแข็งแรง และอยู่ที่บ้านได้อย่างอิสระโดยไม่ต้องมีผู้ช่วยดูแลตลอดเวลา

หากต้องการติดตั้งอุปกรณ์ smart home พิ่มการดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกสบายให้เด็กและผู้สูงอายุในบ้าน สามารถสอบถามข้อมูลและติดตั้งอุปกรณ์ เช่น กล้องวงจรปิด หลอดไฟอัจฉริยะ ล็อกประตูดิจิตอล ตัวควบคุมอุณหภูมิอัจฉริยะ เซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว และอื่นๆ ติดต่อได้ที่ https://www.smartsafetyservice.com/

 

Temperature sensor
เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น